background img

New Menu

บวดเผือก

"เผือกมีประโยชน์และสรรพคุณหลายอย่าง จึงเป็นอาหารที่บำรุง สุขภาพและให้พลังงานไปพร้อมๆ กัน โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาด้านการย่อยอาหาร นอกจากคาร์โบไฮเดรตแล้ว เผือกยังมีโปรตีน โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินบี 1 วิตามินซี และที่สำคัญมีธาตุเหล็กและฟลูออไรด์สูง จึงช่วยทำให้ฟันไม่ผุ กระดูกแข็งแรง จึงไม่ต้องห่วงเรื่องกระดูกพรุน รวมทั้งข้อเข่าเสื่อมโดยเฉพาะผู้หญิงสูงวัยที่จำเป็นต้องได้รับแคลเซียมเสริมในปริมาณมาก นอกจากนี้ ยังช่วยบำรุงไต บำรุงลำใส้และ แก้อาการท้องเสียอีกด้วย"
ข้อมูล :  "เผือก" พืชกินหัว สารพัดประโยชน์  (หนังสือพิมพ์มติชน)
วันนี้ขอนำเสนอของหวานเมนูบวดเผือกค่ะ จากคุณสมบัติเบื้องต้นแล้วเผือกมีประโยชน์มากจริงๆ พอดีมีหัวเผือกเลยนึกอยากทำแกงบวดเผือกแบบง่ายๆ ใครๆก็ทำได้มาลองดูส่วนผสมและวิธีทำไปพร้อมกันค่ะ

พระเอกของเราคือเจ้าหัวเผือกนี่เอง

ปอกดปลือกออกยังไม่ต้องล้างนะคะ เพราะถ้าเราล้างก่อนหั่นมันจะลื่นๆ ทำยาก หั่นเป็นชิ้นพอดีคำ

เสร็จแล้วก็ล้างด้วยน้ำเกลือ  น้ำสะอาด สงขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ ตั้งหางกะทิและเกลือเล็กน้อยใส่เผือกลงไปให้เดือด


ตั้งไฟให้เดือดโดยไม่ต้องคนนะคะเจ้าพระเอกของเราจะเละเอาได้ง่ายๆ ตั้งไว้สัก 10 - 15 นาที ใช้ส้อมจิ้มพิสูจน์ดูหากเผือกนิ่มได้ที่แล้วเติมน้ำตาลตั้งไฟต่อสัก 2 นาที หรือกะว่าน้ำตาลละลาย แล้วปิดไฟเลย (แนะนำว่าควรเป็นน้ำตาลทรายขาวจะทำให้บวดเผือกของเราสีน่ารับประทานมากขึ้นค่ะ) เติมหัวกะทิ ปริมาณตามชอบนะคะ อัตราส่วนขึ้นอยู่กับรสชาติที่เราชิมชอบแบบใหนเติมได้ตามชอบค่ะ แต่ควรเริ่มต้นจากน้อยอย่าหนักมือ ค่อยๆเติม ค่อยๆชิมไป เลือกรสอร่อยของเรานะคะ ของให้อร่อยกับเมนูนี้ มังสวิรัิต อร่อยง่ายๆไม่เบียดเบียน



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Popular Posts