background img

New Menu

น้ำพริกเห็ดตะไค

เข้าสู่ฤดูฝนในภาคอีสานหลายท้องที่จะมีเห็ดป่าขึ้นมาให้ได้รับประทานกัน ซึ่งหนึ่งปีมีหนเดียว กับการรอคอยเมนูเห็ดป่าจึงเป็นที่น่าลิ้มลองในทุกๆเมนู เห็ดตะไค หรือเห็ดไค จะมีลักษณะดอกเป็นสีเหลืองอมเขียวมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว เห็ดชนิดนี้ชาวอีสานนิยมนำมาตำน้ำพริก ครัวหัวหอมวันนี้จึงขอนำเสนอเมนูพิเศษอย่างน้ำพริกเห็ดตะไค

การทำเมนูเห็ดป่าที่สำคัญเลยคือขั้นตอนการทำความสะอาดค่ะ หากล้างไม่สะอาดเมนูนั้นจะน่ารับประทานขนาดไหนก็ไม่อร่อยเลย เพราะเห็ดป่าจะมีเศษดินติดอยู่เป็นจำนวนมาก อีกทั้งเห็ดป่าเปราะง่ายต้องล้างอย่างเบามือ วันนี้จะนำเคล็ดลับการล้างเห็ดป่ามาบอกเล่ากันด้วยค่ะ

ขั้นตอนแรกเห็ดป่าที่ท่านซื้อมาหรือเก็บมาใส่ในภาชนะสำหรับเตรียมล้าง ต้มน้ำให้เดือดกะปริมาณน้ำให้พอท่วมเห็ด จากนั้นเทน้ำเดือดลงในภาชนะที่เตรียมไว้ ทิ้งไว้สัก 2 นาที แล้วเติมน้ำเย็นให้น้ำในภาชนะล้างเห็ดพออุ่นๆ ใส่เกลือสัก 1 ช้อนแกง และลงมือล้างขัดถูทุกซอกของแต่ละดอก  ล้างน้ำสะอาดอีก 2-3 รอบ การใส่น้ำร้อนในขั้นตอนแรกจะทำให้เหลือเห็ดเหนียวขึ้นไม่เปราะง่าย ช่วยให้ทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น

ขั้นตอนการทำน้ำพริกค่ะ เริ่มจากพริกที่จะใช้เราใช้พริกหยวก และพริกชี้ฟ้าแดง นำไปย่างไฟให้พอหอม พักไว้ก่อน

ทีนี้มาจัดการเจ้าเห็ดตะไคที่ล้างสะเด็ดน้ำไว้แล้วเราใช้วิธีการคั่วให้กลิ่นของเห็ดหอมยิ่งขึ้น

โขลกที่ที่ย่างไว้

ใส่เห็ดที่คั่วแล้ว

โขลกให้เข้ากัน

แต่งกลิ่นเรียกน้ำย่อยด้วยใบขิงอ่อน

ปรุงรสด้วยซีอิ้วขาว ตำหรับอีสานแท้ขาดไม่ได้เลยปลาร้าค่ะ เราใช้ปลาร้าเจซึ่งทำจากถั่วเหลืองหมักกลิ่นและรสชาดนัวใช้ได้ทีเดียว  เติมน้ำตาลนิดหน่อยตัดรสให้กลมกล่อม ชิมเป็นที่พอใจแล้วก็เป็นอันใช้ได้  เตรียมหาสำรับผักสดมาแกล้มเป็นอันเรียบร้อยค่ะ มังสวิรัติ อร่อยง่ายๆ ไม่เบียดเบียนนะคะ^^

ูู


1 ความคิดเห็น: Leave Your Comments

  1. titanium wok - TITIAN ART | TITIAN ART | TITIAN ART | TITIAN ART | TITIAN ART.
    Titian Art · TITIAN ART. This project is a titanium ion color collaborative project between TITIAN micro touch titanium trimmer ART & TITIAN samsung watch 3 titanium ART. titanium 3d printing The project was created to create titanium nitride bolt carrier group a

    ตอบลบ

Popular Posts